เกี่ยวกับการสอบ

                ด้วยคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีนโยบายยกระดับมาตรฐานความสามารถด้านดิจิทัลในสถาบันอุดมศึกษา กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาจัดให้นักศึกษาทดสอบความสามารถด้านดิจิทัล ตามแบบทดสอบมาตรฐานระดับสากล หรือตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด รวมถึงการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ทั้งระดับคณะ และสถาบัน ปีการศึกษา 2564  องค์ประกอบการผลิตบัณฑิต ได้กำหนดตัวบ่งชี้ที่ 1.7 การส่งเสริมสมรรถนะและทักษะด้านดิจิทัล (กระบวนการ) และมีเกณฑ์การประเมินในข้อที่ 5  มีเป้าหมาย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีปีสุดท้ายที่ผ่านเกณฑ์ IC3 หรือเทียบเท่า หรือตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ดังนั้นมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จึงกำหนดให้นักศึกษาในชั้นปีสุดท้ายได้มีโอกาสได้ทดสอบสมรรถนะด้านดิจิทัลในครั้งนี้  ทั้งนี้นักศึกษาที่ผ่านการทดสอบจะได้รับหน่วยกิจกรรมจำนวน 2 หน่วยกิต และได้รับใบประกาศนีบัตร (รูปแบบออนไลน์) เพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบการสมัครของนักศึกษาในอนาคต

 

       การทดสอบตามกรอบสมรรถนะดิจิทัล แบ่งออกเป็น 4 ส่วนดังนี้

  1. การเข้าใจดิจิทัล หมายถึง การมีสมรรถนะในการใช้ข้อมูลเพื่อสื่อสารในสังคมดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีจริยธรรม ซึ่งประกอบด้วย ความสามารถในการเข้าใจดิจิทัล ที่ทำให้เกิดความคล่องแคล่วทางเทคนิคที่จำเป็นในการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ความเข้าใจสารสนเทศและสามารถประเมินสื่อดิจิทัล เพื่อสามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ รวมทั้ง สามารถผลิตเนื้อหาและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพผ่านเครื่องมือดิจิทัล
  2.  การใช้ดิจิทัล หมายถึง บุคคลสามารถเข้าถึงโลกดิจิทัล สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ด้านดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง ถูกกฎหมายหมาย ได้หลากหลายและประยุกต์ใช้ในงานได้มากขึ้น
  3.  การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา หมายถึง บุคคลสามารถใช้ความรู้ ข้อเท็จจริง และข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถคิด ประเมินผลของปัญหา และหาวิธีแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสมที่สุดภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด
  4. การปรับตัวและเรียนรู้ หมายถึง บุคคลสามารถอยู่ภายในสังคมและสิ่งแวดล้อมการทำงานที่ซับซ้อนได้ภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ รวมถึงสามารถพัฒนาทักษะชีวิตและการประกอบอาชีพให้เหมาะสม

นักศึกษา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา โทร.096-229-7188